วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

ตู้เย็น 1ประตู กับ 2 ประตู ต่างกันอย่างไร

ตู้เย็น 1 ประตู เปรียบเทียบ กับ 2 ประตู
1. ขนาดของตู้เย็น
ตู้เย็น 1 ประตูมีความจุที่น้อยกว่าตู้เย็น 2 ประตู ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องอยู่ที่ความต้องการขนาดของตู้เย็น ประกอบด้วย เช่น จำนวนสมาชิก ปริมาณอาหาร ในตุ้เย็น เป็นต้นหากต้องการตู้เย็นขนาดใหญ่เพื่อใส่อาหารเยอะๆหรือ จำนวนสมาชิตในครอบครัวมีเยอะก็ต้องเลือกแบบ2 ประตุ นั้นเอง
2. ราคา
ตู้เย็น แบบ 2 ประตู มีราคาที่สูงกว่า เนื่องจากขนาด ของตุ้เย็นที่มากกว่า และมีระบบ ภายในมากกว่า ส่งผลให้ราคา แพงกว่านั้นเอง
3. น้ำหนัก
ตู้เย็น แบบ 2 ประตู มีน้ำหนักที่สูงกว่า เนื่องจากขนาด ของตุ้เย็นที่มากกว่า และมีระบบ ภายในมากกว่า ส่งผลให้น้ำหนักมากกว่านั้นเอง ไม่เหมาะกับการเคลื่อนย้าย สถานที่

4.ความเย็น
ตู้เย็นแบบ2 ประตู มีความเย็นที่ดีกว่า กระจายความเย็นได้ดีกว่า ความเย็นทั่วทั้งตู้เย็นสม่ำเสมอ
ทำให้อาหารในตู้เย็นไม่เสียง่าย

5. ช่องแช่แข็ง
ตู้เย็นแบบ 2 ประตู ดีกว่า เนื่องจากไม่มีน้ำแข็งมาคอยเกาะ ให้คอยกดละลายน้ำแข็ง ,ไม่ต้องคอยเอาน้ำที่ได้จากการละลายน้ำแข็งไปทิ้งให้เสียเวลา,แช่แข็งได้เร็วกว่า ,ของในช่องแช่แข็ง เช่น ไอติม น้ำแข็งก้อนก็ไม่ละลาย เนื่องจากความเย็น ในช่องแช่แข็งดีกว่า

6. ตู้เย็น 2 ประตูมีการสูญเสีย ความเย็นที่น้อยกว่า เนื่องจากหากต้องการเพียงแค่น้ำแข็งก็เปิดเฉพาะ ช่องแช่แข็งเท่านั้น ความสูญเสียความเย็นจึงน้อยกว่า ตู้เย็น 1 ประตู

7. ตุ้เย็น 2 ประตู จะมีพัดลมกระจายความเย็น ช่วยทำให้ความเย็น สม่ำเสมอ ทั่วถึงดีกว่า แบบ 1 ประตู

8. ตุ้เย็น 2 ประตู จะมีความทนทานโดยเฉลี่ย ทนทานมากกว่า 1 ประตู เนื่องจากคอมเพลสเซอร์ ทำงานน้อยกว่า


หากถามผม ผมคงแนะนำให้ใช้ตู้เย็น แบบ 2 ประตู ครับ ตู้เย็น แบบ 1 ประตู จะเป็นตู้เย็นแบบธรรมดา ตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน เท่านั้น หาก ท่านได้ทดลองใช้งาน ระหว่าง 1 ประตูกับ 2 ประตู ผมกล้าบอกได้เลยว่า ท่านจะไม่กลับไปใช้ 1 ประตู แน่นอน ครับ

มีคนถามบ่อยว่า อันไหน ค่าไฟ สูงกว่า
ผมขอตอบว่า 2 ประตูครับค่าไฟฟ้าสูงกว่า ก็เพราะ ตู้เย็นประตูเดียวมันตอบสนองความต้องการพื้นฐานเท่านั้น ไม่มีระบบอะไรพิเศษเพิ่มเติม ค่าไฟฟ้าจึงถูกกว่า แต่หากถามว่า มากกว่าเท่าไหร่ ก็ต้องดูค่าไฟฟ้าที่แสดงที่ฉลากเบอร์ 5 ของแต่ละรุ่นเปรียบเทียบกันครับ

มีคำถามต่อมาอีกว่า ตู้เย็น 2 ประตูทำไมมันถึงแพงกว่า
ก็คงตอบว่า ก็เพราะมันมีระบบต่างๆนานาที่ทำให้ตุ้เย็น2ประตูมีประสิทธิภาพสูงขึ้นตอบสนองความต้องการการใช้งานที่หลากหลาย  ราคาก็แพงเป็นธรรมดา

คนส่วนมากมักอ้างว่าตู้เย็น 2 ประตูกินไฟเยอะกว่า ไม่ต้องซื้อ ให้ไปซื้อแบบ 1 ประตูดีกว่า
มันก็ต้องดูว่า คุณต้องการประหยัดไฟมากกว่า แต่ ตอบสนองความต้องการพื้นฐานก็ซื้อ 1ประตูไปใช้งาน
สำหรับผม ผมเบื่อกับการที่ต้องกดละลายน้ำแข็ง เอาน้ำไปทิ้ง เก็บน้ำแข็งในช่องแช่แข็งละลาย  อาหารติดช่องแช่แข็ง  ไอติมละลาย ของเสียง่าย เย็นช้า เย็นไม่ทั่วถึงทุกจุด ความจุน้อย ครับเลยใช้ 2 ประตู ตอนซื้อเข้าบ้านมาใหม่ๆ แฟนบ่นกลัวเสียค่าไฟเยอะ (เคยได้ยินว่ามันเปลืองไฟ พูดต่อๆกันมาปากต่อปากเหมือนเรื่องผี) ปัจจุบัน ใช้กันตั้งแต่บ้านพ่อ บ้านแฟน บ้านเพื่อน โอ้ยเยอะ ก่อนที่จะบอกว่าตู้เย็น 2 ประตูไม่ดี เคยลองใช้หรือยังครับ

10 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ
      ผมได้อ่านแล้วนำข้อมูล
      ไปประกอบการตัดสินใจ
      ผมซื้อตู้เย็นสองประตูมาเรียบร้อยครับ
      ถูกใจ ตรงกับความต้องการครับ

      ลบ
  2. ก็ต้องลองใช้ดู-ดูแล้ว2ประตูดีกว่าน่าใช้-

    ตอบลบ
  3. เราก็ชอบ 2 ประตูค่ะค่าไฟก็ไม่ต่างกันมากเท่าไร คุ้มกว่า

    ตอบลบ
  4. ยุ่ห้องเช่าเปลี่ยนมาใช้2ประตุค่าไฟเพิ่ม เรามีวิธีประหยัดป่าวคับ

    ตอบลบ