วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

วิธีเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น

26/9/56 อัพเดต ครับ สำคัญมาก 
ปัจจุบันเครื่องทำน้ำอุ่นได้มีมาตรฐานเรื่อง ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เป็นอีกจุดที่ก่อนซื้อ เพื่อนๆควรสอบถามหรือสังเกตุมองดูฉลากประหยัดไฟ เบอร์5 ให้ดี ถ้าเครื่องทำน้ำอุ่น รุ่นนั้น ผ่านมาตรฐาน จะได้ ฉลากประหยัดไฟ เบอร์ 5  มาติด ให้ทุกท่านได้เห็นเด่นชัด ท่านจะมั่นใจถึงการประหยัดไฟ และ สิ่งที่ ต้อง สังเกตุอีกอย่าง ของฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 คือให้ทุกท่านอ่านดูกำลังไฟจริงๆ ของรุ่นนั้นว่าเต็มกำลังวัตต์ ตามที่ได้โฆษณา ใวั หรือเปล่า เราดูข้อมูลวัตต์จริงๆของรุ่นนั้นๆได้จากตัว ฉลากประหยัดไฟ เบอร์5 จะมีพิมพ์บอกใว้บริเวณ ฉลากด้านล่างซ้าย จากทึ่ผม สังเกตุ มีหลายรุ่นมากที่ไม่ผ่านมาตรฐานประหยัดไฟ หรือบางรุ่น ผ่านมาตรฐาน แต่กำลังไฟไม่เต็มวัตต์ตามที่ได้โฆษณาใว้ (โฆษณาใว้ 3500 วัตต์ แต่ฉลากประหยัดไฟทดสอบแล้วได้เพียง 3362 วัตต์) ทำให้ประหยัดไฟจริงๆ แต่น้ำที่ได้ไม่อุ่น ร้อนน้อย ร้อนช้า เพราะโดนโกง กำลังวัตต์ ไม่เต็ม (เหมือนแอร์ไม่เต็มBTU) นั้นเอง

อีก 1 เรื่องที่จะอัพเดจ ก็คือ  ค่าป้องกันน้ำ งงหล่ะสิ เอาเป็นว่า ง่ายๆคือ เครื่องทำน้ำอุ่นจะมี มาตรฐารการป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปในตัว เครื่อง เพื่อความปลอดภัยและความทนทาน มาตรฐารที่ว่า ก็คือ มาตรฐาน IP นั้นเอง  มาตรฐาน IP จะมีตัวเลขต่อท้ายอีก2ตัว  ตัวแรก คือค่าการป้องกันฝุ่นและของแข็ง ตัวที่ 2 คือค่าการป้องกันน้ำ โดย เครื่องทำน้ำอุ่นเกือบทุกตัวจะมีค่ามาตรฐานIP ที่ไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับการออกแบบว่าได้รับมาตรฐารที่เท่าไหร่ โดย ที่พบเจอ กับเครื่องทำน้ำอุ่น ค่าต่ำสุดคือIPx1 เจอกับยี่ห้อโต_ _  ฯลฯ หมายถึง การป้องกันฝุ่นและของแข็งระดับ0 และน้ำระดับ1 เท่านั้น  และสูงสุดที่พบเจอก็คือ ระดับ IP25 ป้องกันฝุ่นและของแข็งระดับ2ป้องกันน้ำระดับ 5 ปลอดภัยปกป้องฝุ่นและน้ำได้ดีกว่ามาก จะ เจอกับpa__ และsha_  เอาเป็นว่า มาตรฐาน IPจะช่วย บ่งบอกถึง การป้องกันน้ำและของแข็งที่จะเข้าเครื่อง ถ้าตัวเลขข้างหลังIPมีค่ามากก็จะปลอดภัยมากนั้นเอง น้ำไม่เข้าเครื่อง ไฟก็ไม่รั่วไม่ช๊อต ปลอดภัย สอบถามพนักงานขายให้ดีนะครับ หรือสังเกตุเองก็ได้ง่ายๆ จะมีบอกใว้ข้างๆเป็นสติ๊กเกอร์ ติดตรง หน้ากากสินค้าเครื่องทำน้ำอุ่น

อ้างอิงจาก http://www.enertric.com/download/enertric_com/IP_Standard.pdf  


(วิธีเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น / เครื่องทำน้ำอุ่นยี่ห้ออะไรดี /เครื่องทำน้ำอุ่นหม้อพลาสติกกับทองแดงอย่างไหนดีกว่ากัน / )

วิธีการ เลือก เครื่องทำน้ำอุ่น ที่เน้น ความปลอดภัย และ ทนทาน


เขียนเมื่อ 22กันยายน 2554

สวัดดีครับ อันดับแรก ผม ต้อง พูดออกตัวก่อนว่า ผม ไำม่ได้ จบ มาสูง เท่าคนอื่นๆเขา ผมเรียนสายช่าง อาชีพ พนักงานขาย ตามห้าง ทั่วไป เลี้ยงปากท้อง ไม่มีเจตนา
ใส่ร้าย หรือโจมตี ให้ผู้ใด เสียหาย

ข้อความที่กำลังจะได้อ่านต่อไปนี้ เป็น ความเห็นส่วนตัว
ของผม เท่านั้น โปรดใช้ สติ ในการ บริโภค


มาเริ่มกันเลยนะครับ

หลักการเลือกเครื่องทำน้ำอุ่น นั้น อันดับแรก เราต้องมาดู บ้านที่จะติดเครื่องทำน้ำอุ่น ติดมิเตอร์ไฟ ไปกี่แอมป์ ใครนึกภาพ มิเตอร์ ไม่ออก ไปดูตาม ลิ้งค์ http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=all4u&month=10-2007&date=18&group=2&gblog=1
1

มิเตอร์ ไฟฟ้าตรงเสา ไฟฟ้า จะระบุ ขนาดใว้ เช่น 3(9)A, 5(15)A,10(30)A, 15(45)A,20(40)A, 30(60)A
หมายความว่า ถ้ามิเตอร์ไฟ เขียนใว้ว่า 5(15)A หมายถึง ทนกระแสไฟได้ 5 แอมป์ใช้ไฟฟ้าได้ทั้งวัน แต่จะทนได้สูงสุด 15แอมป์ แต่ จะทนได้ไม่นาน(ผมไม่แน่ใจในส่วนของระยะเวลา อาจจะแค่ 1 ชั่วโมงมันเป็นค่าความปลอดภัยที่เครื่องใช้ไฟฟ้า มันจะกระชากทำให้ กระแสไฟฟ้ามันเกิน)มาต่อเรื่องของเราครับ พอเราทราบค่าของมิเตอร์ไฟแล้วนะครับ ผมก็จะบอกเลยละกันครับ ว่า มิเตอร์ไฟฟ้า ของบ้านคุณ ใช้ได้กับเครื่องทำน้ำอุ่น กี่ วัตต์ ครับ


มิเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 5(15) จะใช้ได้ กับเครื่องทำน้ำอุ่น 3500W ครับห้ามเกินนี้ครับ

มิเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 15(45) จะใช้ได้ กับเครื่องทำน้ำอุ่น 4500W หรือ 6000W ครับ


เกิดคำถามขึ้นมาว่า ทำไมใช่ไหมครับ
คำตอบคือ P / V = A ยกตัวอย่าง P=3500 W และ V=220 V. ดังนั้น A=15.9 A นั้นเอง ดังนั้น เครื่องทำน้ำอุ่น
3500W จะใช้ได้กับมิเตอร์ไฟ 5(15) ครับแต่ระยะเวลาในการใช้ ต้องไม่นาน ครับถึงจะปลอดภัยไม่ควรเกิน ครึ่งชั่วโมงถ้าจะให้ดี ก็เปลี่ยนหม้อไฟเป็น 15(45) จะปลอดภัยที่สุด แต่ติดตรงที่ ไปเปลี่ยนมิเตอร์ไฟ เป็นขนาด15(45) มันต้องเสียเงิน จำนวน4450 บาท ครับให้กับการไฟฟ้า แพงยิ่งกว่า ค่าเครื่องทำน้ำอุ่น ซะอีก หลายคนคิดในใจว่า ถ้า หม้อ 5(15) A จะใช้ 4500W จะเป็นอะไรไหม ผมบอกเลยครับไม่ปลอดภัย เพราะ มิเตอร์ไฟ ไม่รองรับ มันจะร้อนและ มันจะไหม้ สรุปก็คือ ถ้าจะ ใช้ 4500W ต้องเปลี่ยน มิเตอร์ไฟ เป็นขนาด 15(45)A

เรื่องมิเตอร์ไฟ มันพุดแล้วยาว เอาพอประมาณก่อนนะครับ ว่าจะใช้3500 หรือ 4500W
ถ้าไม่ใช่ภาคเหนือ หรืออีสานตอนบน ก็ใช้ 3500W ก็พอครับ

เรื่อง ยี่ห้อ เครื่องทำน้ำอุ่น


มันพูดกัน ยาก ครับแม้แต่ยี่ห้อดังๆ ยังมีออกมาเป็น10รุ่น แต่ละรุ่น มันก็ต่างกัน ยิ่งแพงยิ่งดีเอาเป็นว่า เรื่องยี่ห้อเอายี่ห้อที่คุ้นหู เคยใช้เคยเห็น เพราะจะได้มั่นใจในบริการหลังการขายและมาตรฐานการผลิต ที่ได้คุณภาพ แต่ถ้าจะแนะนำก็ เครื่องทำน้ำอุ่น SHARP(ชาร์ป)หรือ panasonicก็ดีครับ ทนดี หน้าเชื่อถือไม่แพง

มาดูภายในเครื่องทำน้ำอุ่นดีกว่าครับ

จากประสบการณ์ ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า พอจะสรุปได้ว่า ข้างใน เครื่องทำน้ำอุ่น ไม่ว่า ยี่ห้ออะไรถ้าราคาใกล้เคียงกัน มันจะมีหลักการทำงานและความปลอดภัย คล้ายกัน แต่ มันก็ต้องต่างกัน อยู่ดี อย่างไหน หน้าใช้หล่ะ มาดูกัน

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

หม้อต้ม

เครื่องทำน้ำอุ่นแบ่ง หม้อต้มได้ 3ชนิด
1. หม้อต้ม ทองแดง
2. หม้อต้ม พลาสติกมักมีชื่อแปลกๆแทนคำว่าพลาสติก เช่น
กิลล่อนเป็นต้น





3. หม้อต้ม แบบขดลวดทองแดง





จากประสบการณ์ ขายและประสบการณ์ ช่าง ขอบอกว่า แบบที่ดีที่สุดคือ
อันดับ 1 หม้อต้มทองแดง ทนทาน ร้อนดี ปลอดภัย

ข้อดี ทนทานจากความร้อน จากแรงดันน้ำ อายุการใช้งานนาน ไม่รั่ว ไม่แตก อุณหภูมิ หลอมละลายสูงกว่าพลาสติกพนักงานขายมักอ้างถึงหินปูนที่ทำให้หม้อต้มชนิดนี้พังง่าย แต่ผมว่า หม้อต้มทองแดงไม่ค่อยเจอปัญหาหินปูนสักเท่าไหร่ดูจากรูปมันไม่ตันครับแต่เพียงมันจะร้อนช้าซึ่งปัญหานี้ก็เจอกับหม้อต้มพลาสติกเหมือนกันปัญหามันอยู่ที่น้ำครับว่ามีหินปูนมากแค่ไหย
หม้อพลาสติก พนักงานขายอ้างว่าถอดล้างได้ แต่ หากเจอปัญหานี้เข้าแนะนำเปลี่ยนเครื่องใหม่ดีกว่าครับคุ้มค่าเงินแล้วครับ
ปลอดภัยกว่า


อันดับ 2 แบบขดลวด ทองแดง
ครับ แต่แบบนี้มีข้อเสีย ตรงมันชอบเสีย จากหินปูนมันอุดตันง่ายพังเร็วบ้านที่มีหินปูนมากๆ ควร ใช้แบบหม้อต้มทองแดง ข้อดี มันร้อนเร็วแต่อุณหภูมิไม่คงที่

อันดับ 3 แบบหม้อต้มพลาสติก
เพราะมันมักจะเจอกับ ยี่ห้อที่ไม่ใช่ยี่ห้อตลาด ราคาพันกว่าบาท 


ราคาถูก ข้อเสีย คือแตก ละลาย รั่ว ไหม้อายุสั้นเนื่องจากพลาสติกมันไม่ค่อยทน สาเหตุที่ นิยมนำมาใช้เพราะ ต้นทุนที่ต่ำ แต่ พนักงานขายนิยมขาย เนื่องจากราคาถูกขายง่าย ได้ ค่าตอบแทนที่สูง สูงมากๆ มักยกข้อดีมาพูด บ้างก็อ้างรับประกัน 10 ปี แต่ไม่มีศูนย์บริการ ในพื้นที่ ก็ไม่มีประโยชน์ โดยไม่พูดถึงข้อเสีย บ้างก็อ้างว่าไม่ใช่พลาสติดธรรมดาแต่เป็นวัสดุที่ใช้ทำยานอวกาศ พนักงานขายมักอ้างว่า มันถอดล้างหินปูนได้ง่ายกว่าแบบหม้อต้มทองแดง แต่ความเป็นจริง ไม่มีช่างคนไหนทำกันครับ เพราะไม่ปลอดภัย เพราะถ้าถอดออกมาทำความสะอาด จะทำให้น้ำรั่ว หรือไฟรั่ว
ดูดได้ ทางที่ดีพอถึงขั้นนั้นก็เปลี่ยนเครื่องใหม่ดีกว่าครับอย่าเสี่ยงเลย
จากรูป ปัญหาที่เจอคือ มันไหม้ ครับเพราะพลาสติกมันทนความร้อนไม่ได้ สาเหตุอาจเพราะระบบความปลอดภัย ไม่ทำงาน

ข้อเสียอีกอย่างของหม้อพลาสติกคือปัญหาการรั่วซึมตามจุดต่อต่างๆของน้ำ เนื่องจากการหมดอายุของยางกันรั่ว

แต่หม้อพลาสติกแบบดีๆ ก็มีให้เห็นบ้าง ทำให้หม้อต้มแบบพลาสติกต้องเลือกซื้อแบบระมัดระวังเป็นพิเศษ

เรื่องหม้อต้มพอแค่นี้ก่อนนะครับ สรุปเอาหม้อต้มแบบทองแดงครับ ดีสุด ทนสุด ปลอดภัยสุดๆ

-----------------------------------------------------------------------------

ตัวตัดไฟอัตโนมัติมี 2 ชนิด

1 .แบบ ELCB หรือ ELB
เป็นตัว ตัดไฟที่นิยมใช้กัน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมักเจอกับสินค้า ที่ตลาดนิยม เช่นSHARP / PANASONIC ยี่ห้อ ที่มาจากยี่ปุ่น นิยมใช้กัน
ข้อดี ทนทาน ปลอดภัย ทำงานแน่นอน ไม่อู้งาน อะไหล่หาง่ายไม่แพง
ข้อเสีย ตัดอัตโนมัติแต่ไม่ต่ออัตโนมัติ เวลาตัดไฟจะมีเสียงดังทำให้ตกใจ เวลาเครื่องตัดไฟ ผู้ใช้งานจะรับรู้ได้และรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย (ประมาณว่าเครื่องเป็นอะไรถึงตัดไฟ)
 ผมแนะนำแบบนี้
แหละครับ ใช้ง่ายปลอดภัยดี หน้าตาจะเป็นตัวสี่เหลี่ยม สีดำ คนที่ไม่รู้จักแนะนำเข้าไปหาข้อมูลตามนี้เลยครับhttp://www.bloggang.com/mainblog.php?id=kanichikoong&month=10-12-2008&group=17&gblog=3

2. แบบ ESD เป็นตัวตัดไฟ แบบใหม่ ใช้ วงจร อิเล็คทรอนิค ตัดไฟ ข้อดี เห็นบอกว่าตัดไฟได้เร็วกว่า ตัดและต่ออัตโนมัติ ทำให้เราไม่รู้ตัวเลยว่าเครื่องกำลังมีปัญหาไฟรั่วไฟดููดและ ตัดไฟ แม้ ไฟรั่วเพียงนิดหน่อย ถ้าถามผม ผมขอไม่ใช้ ระบบตัดไฟแบบนี้ เพราะว่า ผมเห็นมันเสียบ่อยมาก เสียทีเครื่องทำน้ำอุ่นไม่ทำงาน รวมไปถึงระบบตัดไฟไม่ทำงานด้วย ถ้าเสียมาทีไม่มีอะไหล่ ขายตามท้องตลาด ไม่มีความหน้าเชื่อถือ  อายุสั้นเนื่องจากเป็นอิเล็คทรอนิค ไม่ทนความร้อนจากอุณหภูมิหม้อต้ม และหน้าตามันไม่หน้าใช้ครับ สังเกตุได้ครับถ้า มันมีแผงวลจรอิเลคทรอนิค มากๆและไม่มีตัวหน้าตาเหมือนรูป ข้างบนก็เป็นแบบอิเลคทรอนค

เอาเป็นว่า เอารูปมาให้ดูนะครับสังเกตุ

ให้ดีนะครับรูปซ้ายใช้ ELCB ขวา ใช้แบบ ESD



เลือกเอานะครับว่าชอบแบบไหน ก็เลือกแบบนั้น ตัดไฟเหมือนกันครับ
---------------------------------------------------------------------------------------------------
ข้อแตกต่างเรื่องน้ำ


เครื่องทำน้ำอุ่น จะมี ข้อแตกต่างเรื่องน้ำ คือ

1.แบบใช้ได้กับแรงดันน้ำปกติ  (preessure switch)ใช้หลักการแรงดันของน้ำควบคุมการทำงาน
(Flow Switch หรือ reed switch)
preessure switch



2. แบบใช้ได้กับแรงดันน้ำต่ำ(Flow Switch หรือ reed switch) ใช้การไหลของน้ำ และแม่เหล็กควบคุมการทำงาน



แบบที่ใช้ได้กับแรงดันน้ำต่ำ (Flow Switch หรือ reed switch) จะดีกว่า เพราะเพียงแค่น้ำไหลผ่านเครื่อง เครื่องก็พร้อมจะทำงาน

บางบ้านน้ำไม่แรง เครื่องที่ใช้ได้กับแรงดันน้ำปกติ(preessure switch)ก็จะไม่สามารถใช้งานได้ ไม่มีความร้อนเกิดขึ้น

เรื่องความปลอดภับแบบใช้ได้กับแรงดันน้ำต่ำ (Flow Switch หรือ reed switch)  จะปลอดภัยกว่าเพราะหากน้ำไม่ไหลเข้าเครื่องหรือไหลน้อยมาก เครื่องจะตัดการทำงาน ตรงกันข้ามกับแบบใช้ได้กับแรงดันน้ำปกติ (preessure switch) หากมีแรงดันตกค้างในระบบ เครื่องก็ยังคงทำงาน ความปลอดภัยจึงต่ำกว่า


เวลาซื้อก็ถามคนขายเลยนะครับ ว่า ใช้กับน้ำเบาๆได้หรือไม่ ต้องการแบบที่ใช้ได้กับแรงดันน้ำต่ำ เท่านั้น

แนะนำให้ใช้แบบ ที่ใช้ได้กับแรงดันน้ำต่ำfloe switch ครับ 


------------------------------------------------------------------------------------------------------
ตัวตัดไฟ เนื่องจาก อุณหภูมิ 

เทอร์โมสตัต (Thermostat)


มี 2 แบบ คือ

1. แบบ ตัดและต่ออัตโนมัติ
2. แบบ ตัดอัตโนมัติ แต่ ต้องมากดปุ่มยกเลิก (Reset) การตัดไฟเอง ไม่อัตโนมัติ

แบบที่สดวก ง่ายต่อการใช้งาน  คือ แบบตัดและต่อ อัตโนมัติ เพราะง่ายและสดวกต่อการใช้งาน
ตัดและต่ออัตโนมัติไม่มีปัญหาต่อการใช้งาน ไม่ต้องเสียเวลาเรียกช่างให้ตรวจสอบแก้ใข

แบบที่ปลอดภัยสูงสุด   คือแบบ ตัดไฟอัตโนมัติ แต่ ต้องมากดปุ่มยกเลิก การตัดไฟเอง ไม่ต่ออัตโนมัติ
เนื่องจากการตัดไฟเพราะความร้อนผิดปกติ ควรจะต้องให้ช่างมาตรวจสอบปัญหา จะปลอดภัยกว่า


เทอร์โมสตัต (Thermostat) แบบ ตัดและต่อ อัตโนมัติ



เทอร์

โมสตัต (Thermostat) แบบตัดอัตโนมัติ กดปุ่ม สีแดงเพื่อยกเลิกการตัดไฟ


--------------------------------------------------------------------

ระบบ ควบคุมอุณหภูมิ (control) มี 2 แบบ

1. แบบเก่า(ควบคุมอุณหภูมิตามใจเราแต่อุณหภูมิไม่คงที่)
2.แบบใหม่(ควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติให้อุณหภูมิคงที่ตามที่เราได้ตั้งค่าใว้ มักเจอในรุ่นอิเลคทรอนิค แพงๆ)

หลายๆยี่ห้อมักอ้างว่าเครื่องทำน้ำอุ่นของตนมีระบบควบคุมอุณหภูมิ( คอนโทรล )(control) แต่รู้หรือไม่ ระบบคอนโทรลที่ว่า มี 2แบบ

แบบแรกคือแบบเก่า เป็นระบบควบคุมด้วยมือ กำหนดกำลังไฟที่จะจ่ายให้ขดลวดทำความร้อน ว่าจะเอาร้อนมากร้อนน้อย มันก็จะจ่ายไฟ ตามที่เราบิดปรับระดับความร้อนไม่มีการควบคุมอุณหภูมิที่ได้ว่าจะคงที่หรือไม่
 ข้อดี  คือ ถูก 
ข้อเสีย คือ น้ำมีความร้อนที่ไม่คงที่ บางครั้งเย็น บางครั้งร้อนไม่คงที่ สังเกตุง่ายๆ เวลาเราใช้งานถ้าปิดน้ำฟอกสบู่และพอเปิดน้ำอีกทีจะต้องเอาน้ำทิ้งไปสักพักอาบไม่ได้มันร้อนเกินไป เคยเจอกันหรือเปล่า

แบบที่2
แบบใหม่  ( ควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติให้อุณหภูมิคงที่ตามที่เราได้ปรับตั้งความร้อนใว้ มักเจอในรุ่นอิเลคทรอนิค แพงๆ) 
แบบนี้คล้ายแบบแรก แต่จะมีตัวรับรู้อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ติดตั้งบน หม้อต้ม เครื่องทำน้ำอุ่น เพื่อคอยตรวจสอบอุณหภูมิ ที่ได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปจากที่เราได้ตั้งความร้อนในตอนแรกหรือไม่ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลง ระบบจะควบคุมอุณหภูมิให้ความร้อนคงที่ไม่ร้อนขึ้นหรือเย็นลง  แบบนี้ เวลาเราปิดน้ำฟอกสบู่ พอเปิดอีกที ระบบจะควบคุมความร้อนอัตโนมัติ ให้เพื่อความปลอดภัย ยิ่งขึ้น

คำถามแล้วจะรู้ได้ไงว่า ระบบควบคุมอุณหภูมิ (control) ในเครื่องเป็นแบบไหน ง่ายมากต้องสังเกตุ ตามรูป 
1. คือ อุปกรณ์ ตรวจจับอุณหภูมิ ถ้ามีตัวนี้จะสามารถควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติได้
2. ตัวตัดไฟ เนื่องจาก อุณหภูมิ  เทอร์โมสตัต (Thermostat) 



จาก รูป ข้างบน 
 วงกลม ที่ 1 ซ้ายมือ  คือ ถ้าเห็นอุปกรณ์ดังรูป แสดงว่าเป็นแบบใหม่สามารถควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ  มักเจอกับเครื่องทำน้ำอุ่นที่ราคาแพงๆ ระบบ อิเลคทรอนิค
วงกลมรูปที่2 คือตัว ตัวตัดไฟ เนื่องจาก อุณหภูมิ เทอร์โมสตัต (Thermostat)อย่าสับสน นะครับ

โดยส่วนมากจะติดตั้งด้านบนของหม้อต้ม สังเกตุได้ง่าย

จากรูปข้างล่าง จะเห็นว่า ไม่มีตัวควบคุมอุณหภูมิ อัตโนมัติที่พูดมา จะมีก็แต่ ตัวตัดไฟ เนื่องจาก อุณหภูมิ  เทอร์โมสตัต (Thermostat) ดังนั้น จึงเป็น ระบบ ควบคุมอุณหภูมิ (control) แบบเก่า มักเจอในราคาถูกๆ

ถ้าพนักงานขายพยายามนำเสนอเรื่องระบบควบคุมอุณหภูมิคงที่อัตโนมัติส่วนมากจะใช้ทับศัพท์ ว่า        "คอนโทรน"  โดยชี้แค่อักษรภาษาอังกฤษ บริเวณหน้ากากเครื่องทำน้ำอุ่น ก็คงเป็นแบบแรกครับ แบบธรรมดา
-------------------------------------------------------------------------------------

เตรียมตัวให้ดีนะครับ  อย่าให้เซลล์ ขายเครื่องทำน้ำอุ่นหลอกได้นะครับ
พวกนี้เค้าเชี่ยวชาญ เป็นพิเศษ เค้าไม่ได้หลอกคุณ นะครับ เพียงแต่เค้านำเสนอเพียงข้อดี ไม่นำเสนอให้ทุกด้านทำให้เราเข้าใจผิด

เอาใจ ช่วยนะครับ สวัสดีครับ



สุดท้ายนี้ ผมขอยกเครดิต ในส่วนของรูปภาพ ที่ผมเอามาประกอบ บทความ นี้ ให้กับเจ้าของรูป ตัวจริงทุกท่าน นะครับ ต้องกราบขอโทษด้วยที่ผมไม่สามารถ บอกได้ว่าผมได้นำรูปภาพเหล่านี้จากที่ไหนมา (ผมลืมไปแล้วครับ ขอโทษจริงๆ)

หากผมได้ทำให้รูปของท่านเสื่อมเสีย กรุณาแจ้งผม นะครับ ยินดีแก้ไขให้ครับ

ใครเอาไปเผยแพร่ กรุณาให้เครดิต ผลงาน ของผมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

169 ความคิดเห็น:

  1. ได้ความรู้มาก ๆ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากค่ะ เข้ามาอ่านเพราะกำลังจะไปซือ้เครื่องทำน้ำอุ่นพอดี

    ตอบลบ
  3. วันนี้ซื้อ แบบ ESD มาใช้แล้ว 4500 วัตส์ 55555 ไม่ร้อนเลย ผิดหวังหย่างแรง


    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เครื่องทำน้ำอุ่นซื้อมา น้ำไม่อุ่น สาเหตุอาจจะไม่ได้เป็นที่เครื่องทำน้ำอุ่นอาจจะเกิดจาก
      1.น้ำเย็นและแรงเกินไปเช่น ติดแท้งค์หรือปั้มน้ำ หรือ อากาศหนาวมากน้ำเย็นจัด วิธีแก้ก็แค่หลี่วาวล์น้ำให้น้ำไหลช้าๆก็เรียบร้อย
      2. ฝักบัวที่แถมมาในกล่องไม่ยอมเอามาใช้ ใช้ของเก่าเพราะ สวยกว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่อุ่นเพราะ มันไม่ได้ออกแบบมากับฝักบัวบ้านเรา ฝักบัวที่แถมมา มีอัตราการไหลของน้ำที่เค้าคำนวณและออกแบบว่าใช้ได้ดีที่สุดแล้วสำหรับเครื่องทำน้ำอุ่นเครื่องนั้นๆ ฝักบัวแต่ละอัน อัตราการไหลต่างกัน
      3. อุปกรณ์ติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน อาจส่งผลให้ เครตื่องทำงานไม่เต็มที่
      4. เครื่องทำน้ำอุ่น มีกำลังวัตต์ไม่ตรงตามที่โฆษณา เปลียบเหมือนแอร์ที่ไม่เต็มBTU โชคดีที่ปัจจุบัน ประมาณเดือนกันยายน2555 มีฉลากประหยัดไฟเบอร์5ซื่ง บอกกำลังวัตต์ที่เครื่องทำได้ใว้ด้วย บางยี่ห้อ เกิน แต่ส่วนมากไม่ถึง ต้องสังเกตุดีๆครับ

      ลบ
    2. ปัจจุบันประมาณเดือนกันยายน 2555 ได้มีมาตรฐานประหยัดไฟเบอร์ 5 สำหรับเครื่องทำน้ำอุ่นเรียบร้อยแล้ว บางยี่ห้อก็ผ่าน บางยี่ห้อก็ไม่ผ่าน แต่ที่หน้าสนใจก็คือ กำลังวัตต์ที่โฆษณาใว้กลับน้อยกว่าความเป็นจริงมาก เช่น โฆษณา ใว้ 3500วัตต์ แต่ตรงฉลากประหยัดไฟของกระทรวงพลังงาน คำนวณได้ 3312 ซึ่งน้อยกว่าที่อ้างใว้มาก อยากให้มีคนฟ้อง สคบ. มั้งจัง จะได้ไม่โกงผู้บริโถค

      ลบ
    3. เป็นบทความที่มีประโยชน์มากครับ

      ผมกำลังหาซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นพอดี

      ขอสอบถามเพิ่มเติมหน่อยครับ

      1.เครื่องฯแบบหม้อต้มทองแดงกำลังวัตต์ 3500 เทียบกับแบบ 6000 วัตต์ ประสิทธิภาพการใช้งานแตกต่างกันมากมั้ยครับ แล้วเปลืองไฟมากกว่ากันแค่ไหนครับถ้าใช้ทุกวัน
      2.บ้านผมน้ำไหลไม่ค่อยแรง (ปานกลาง) คุณwit2523 มียี่ห้อ และรุ่นที่แนะนำสำหรับกรณีแบบนี้มั้ยครับ

      ลบ
    4. ปกติเครื่องทำน้ำอุ่น วัตต์ ยิ่งเ้ยอะ การทำความร้อนยิ่งมาก
      เปรียบเทียบ วัตต์เครื่องทำน้ำอุ่น กับ แรงม้าของเครื่องยนต์ คล้ายกัน
      แรงม้ารถยนต์ ยิ่งมากก็ยิ่งเร็ว และ แรง แต่การใช้งานจริง มันมีคันเร่งที่สามารถ ควบคุมแรงม้าให้เป็นไปตามต้องการ จะมากหรือน้อยตามใจเรา แต่เครื่องยนต์ที่แรงม้าน้อย ย่อมแรงน้อยกว่า เครื่องยนต์แรงม้าที่สูงกว่า
      เครื่องทำน้ำอุ่น ก็เหมือนกัน
      วัตต์มาก ก็ ทำความร้อนได้มากกว่าวัตต์น้อย แต่มันมีตัวปรับความร้อนให้ปรับ ความร้อนตามต้องการ วัตต์6000 ก็สามารถปรับได้ตั้งแต่ 0- 6000 วัตต์ วัตต์3500ก็ปรับได้ตั้งแต่ 0-3500 วัตต์
      ในสถานะที่ น้ำเย็นจัด อากาศหนาวจัด น้ำมีความแรงมาก นั่นเป็นอุปสรรคการทำความร้อนของเครื่องทำน้ำอุ่น วัตต์ที่มากกว่า ก็จะฝ่าฟันอุปสรรค ได้ ดีกว่า เช่น เราปรับความร้อนของเครื่องทำน้ำอุ่น3500 วัตต์จนสุดที่ 3500วัตต์แต่ไม่อุ่น เนื่องจากอากาสหนาวจัด ก็จบ แต่ถ้าเราซื้อ 6500 วัตต์ เราสามารถปรับได้อีกเป็น 3501-6000 วัตต์ ยังไงก็ร้อน
      2. น้ำไม่แรง ปัจจุบัน เครื่องทำน้ำอุ่น ที่ราคาเริ่มต้นประมาณ 3000 บาท มักใช้ได้กับน้ำเบาๆกันแล้ว ก่อนซื้อควรถาม ว่าเครื่องไหนที่ใช้ได้กับน้ำเบาๆ หรือถามว่า ตัวไหนใช้เซ็นเซอร์ น้ำแบบ Flow switch
      3. รุ่นและยี่ห้อ ผมว่าเลือกยี่ห้อตลาด แบรนด์ จากยี่ปุ่น เช่นพานาโซนิค ชาร์ป โตชิบ่า และอีกหลายยี่ห้อ ที่ได้ยินชื่อเสียงมานาน กำลังประมาณ 4500วัตต์ก็พอ เพราะ เชียงใหม่อากาศหนาวก็ใช้4500วัตต์กัน บนดอยเค้าก็ใช้ 4500 วัตต์ แต่ถ้าอยากได้ ร้อนๆเลย ก็ 6000 วัตต์ ก็ได้ร้อนแน่ แต่อย่าลืม การปรับความร้อนคือการ ควบคุมวัตต์เครื่องทำน้ำอุ่น จะ 4500 วัตต์หรือ 6000วัตต์ ก็ต่อเมื่อ เราปรับจนสุดเท่านั้น และที่สำคัญควรเลือกแบบที่ใช้ได้กับแรงดันน้ำต่ำด้วย ตอนซื้อต้องระบุว่าจะเอาแบบที่ใช้ได้กับน้ำไม่แรง

      ลบ
    5. ขอบคุณครับ ชัดเจน

      ลบ
  4. ผมว่าชาร์ปดีที่สุดใช่เปล่าคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ชาร์ป เป็นอีกแบรนด์ ที่น่าใช้ และ ปลอดภัย ครับ
      แต่จะเลือกซื้อยี่ห้ออะไร ขึ้นอยู่กับท่านที่ตัดสินใจ ครับ

      ลบ
  5. ขอบคุณมากค่ะ โชคดีที่มาหาข้อมูลก่อนไม่อย่างนั้นก็เลือกไปงูๆปลาๆไม่รู้เรื่องอะไรเลยค่ะ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณมากครับ สำหรับทุกข้อมูล โดยเฉพาะ ข้อมูลวิธีการเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น จาก คุณ WIT23

    ได้ประโยชน์ เป็นความรู้มากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมก็ดีใจที่เป็นประโยชน์ กับทุกๆคน

      ลบ
  7. ขอบคุณครับ กะลังจะซื้อเลย ที่บ้านไฟมันรั่วๆนิดๆพอดี..

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไฟรั่วแนะนำเปลี่ยนเถอะครับ คุ้มแล้วครับ ที่สำคัญ เครื่องนั้นไม่พร้อมใช้งานแล้วครับ ส่วนมาก ทั่วไปจะใช้ เครื่องเก่าไปเรื่อยๆไม่ยอมตัดสินใจเปลี่ยน จะรอเครื่องพังก่อนค่อยเปลี่ยน

      เปลี่ยนเถอะครับ ถ้าเครื่องแสดงอาการถึงความไม่พร้อมใช้งาน อย่าทนใช้จนเกิดเหตุการที่ไม่คาดคิดขึ้น ปลอดภัยใว้ก่อน

      ลบ
  8. ขอบคุณมากเลย กำลังจะซื้อใหม่ เครื่องก่า มันตัดบ่อยมาก ไม่อุ่นเล้ย ตอนนี้อากาศเช้าๆ ยิ่งเย็นๆอยู่ด้วย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แนะนำซื้อใหม่เถอะครับ เครื่องแสดงอาการถึงความไม่พร้อมใช้งาน แนะนำเปลี่ยนหรือซ่อม ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน นะครับ ปลอดภัยใว้ก่อน

      ลบ
  9. ข้อมูลเข้าใจง่าย เยี่ยมมากเลยคะ่

    ตอบลบ
  10. ฟูจิกะมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างคะพึ่งซื้อมาวันนี้คะ 4500 w. คะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 4500w จะมีกำลังไฟที่สูง สามารถทำความร้อนได้ดีและเร็ว
      เหมาะกับพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น หรือมีการติดตั้งแท้งค์น้ำ รวมไปถึงติดตั้งปั้มน้ำ และน้ำมีความแรง
      4500W จะต้อง ใช้กับหม้อไฟขนาด 15 แอมป์ ขึ้นไปนะครับ ถึงจะเหมาะสม ที่สุด
      ส่วน ยี่ห้อ ผมขอไม่พูดถึงเพราะ ข้อมุลที่ให้มาไม่ละเอียดพอ ครับ

      ลบ
  11. ขอบคุณสำหรับบทความนี้มีประโยชน์สำหรับคนที่ต้องการซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นมากค่ะ

    ตอบลบ
  12. แล้วเครื่ืองทำน้ำอุ่นระบบดิจิตอลจะเสียง่ายหรือไม่ครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เครื่ืองทำน้ำอุ่นระบบดิจิตอล ปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย บอกได้เลยว่า ทนทานครับ แต่จะทนสู้แบบ ธรรมดาไม่ได้ เพราะแบบธรรมดา มีอุปกรณ์น้อยชิ้นกว่า
      เครื่ืองทำน้ำอุ่นระบบดิจิตอล
      มีข้อดี
      1. ตรง มีระบบ ควบคุมอุณหภูมิ ที่คงที่ อัตโนมัติ แม้แรงดันหรือการไหลของน้ำ มีการเปลี่ยนแปลง
      2. มีฟังค์ชั่นการใช้งานที่ง่าย สดวกสบาย
      3. มีลูกเล่นพิเศษ ให้สนุกกับการอาบน้ำ เช่น ระบบ นวดเป็นต้น

      ลบ
  13. เครื่องที่บ้านมันมีไฟสีแดงโชว์ตลอดเวลาที่ยกคัทเอาท์ค่ะ ทำไงดี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เรียกช่างมาตรวจสอบดีกว่าครับ

      ลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ25 กรกฎาคม 2556 เวลา 00:07

    ขอบคุณค่ะ กำลังจะไปหาซื้อ แต่ไม่มีความรู้ทางนี้เลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ่่านไว้ครับข้อมูลทั้งนั้น
      จะได้รู้ทันพนักงานขาย
      จะได้ของที่ถูกใจและปลอดภัย

      ลบ
  15. ขอบคุณมากค่ะ
    อ่านเข้าใจง่าย และมีประโยชน์มาก
    โดยเฉพาะคนที่กำลังจะซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นค่ะ

    ตอบลบ
  16. เป็นคนเข้าใจเรื่องไฟฟ้ายากมาก คุณเก่งมากๆ อ่านเข้าใจง่ายมากค่ะ ละเอียดมาก ขอบคุณจริงๆค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ ดีใจมากครับ ที่มีคน เข้าใจในสิรงที่ผมเขียน

      ลบ
  17. พี่ค่ะเครื่องทำน้ำอุ่นที่บ้านซื้อมานานแล้วค่ะ แต่คาใจมานานมากแระ ว่าทำไมเวลาใช้ มันเดี๋ยวร้อน เดี๋ยวเย็น สลับกันตลอดเลย แล้วซื้อมาราคาที่แพงพอสมควรค่ะ ตอนซื้อมาใหม่ๆพ่อโทรไปถามพนักงานบอกกับพ่อว่ามันช่วยปรับอุณภูมิให้ร่างกาย ตอนนั้นยังเด็กก็ไม่ได้คิดอะไร เวลาอาบมันจะร้อนๆเย็นๆตลอดเลยอาบแล้วไม่มีความสุขเลยตอนเย็นคือเย็นเลยนะค่ะ อุณภูมิปกติเลยไม่ใช่ว่ามันอุ่นนิดๆนะค่ะมันเย็นเลย งงอ่ะค่ะ มันคือยังไงหรอ เป็นตั้งแต่ซื้อแล้วค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. น่าสนใจนะครับ ถ้ามีโอกาส เอารูปภายใน มาให้ดูหน่อยครับ

      ลบ
    2. ปัญหาน่าจะมาจากน้ำที่เข้าเครืองไม่สมำ่เสมอ กลไกการทำงานเลยไมคงที่ติดๆดับๆ เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวเย็น สมัยก่อนเครื่องมีกัญหาเรื่องแรงดันน้ำ มากน้อยไปก็ไม่ดี ไม่ทำงาน แต่ มากไป ก็ทำงานได้ไม่ดี(ถ้าเครื่องราคาแพงจะเป็นแบบกลไก 2จังหวะ ถ้าน้ำแรงมาก มันจะมีกลไกเพิ่มกำลังไฟชุดที่ 2 เพิ่มกำลังไฟ อีก1000วัตต์ รวมเป็น 3500÷1000=4500วัตต์ ถ้าน้ำปกติจะทำงานที่3500วัติ ไม่อุ่น แต่พอปั้มน้ำทำงานน้ำแรงขึ้น จะทำงานที่4500วัติ น้ำถึงจะอุ่น ปั้มน้ำ บางแบบจะทำงาน แบบติดๆดับๆ เดี๋ยวแรง เดี๋ยวค่อย ครับ

      ลบ
  18. ของสอบถามท่่านผู้รู้กูรูในเรื่องนี้ ครับที่บ้านผมมีเครื่องทำน้ำอุ่น เขียนหน้าเครื่องดังนี้ครับ Enjoy German Shower STIEBEL ELTRON Germany ELCB ใช้มาหลายปีแล้วเกิดเสียขึ้นมาเปิดเครื่องน้้ำก็ไม่ไหลและไม่ร้อน ไม่ทราบเป็นเพราะสาเหตุใดครับ ถ้าซ่อมคุ้มกับการลงทุนไหมครับและถ้่าต้องซ่อมมีร้านรับซ่อมไหมครับ หรือถ้ายังไงก็ขอคำแนะนำด้วย ที่บ้านใช้เครื่องสูบน้ำอัตโนมัติ(น้ำบาดาล)ต่อเข้าใช้ภายในบ้านทั้งห้องน้ำห้องครัวและเครื่องซักผ้า ผมอยู่จังหวัดศรีสะเกษ ส่วนหม้อไฟฟ้าของบ้านจะไปถามสำนักงานการไฟฟ้าใกล้บ้านดูว่ากี่แอมป์

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตรวดสอบเรื่องน้ำ ครับ ผมคิดว่าปัญหามาจากน้ำ แนะนำ
      1 ตรวจกรองน้ำเข้าว่ามีการอุดตันหรือเปล่า
      2 ตรวจสอบน้ำออก ว่าออกดีหรือเปล่า
      3 ตรวจสอบแรงดันน้ำเข้า ว่าสูงหรือไม่

      ลบ
    2. ทดสอบง่ายๆ
      1ถอดสายน้ำเข้าและเปิดน้ำดูว่าน้ำไหลแรงหรือเปล่า ถ้าแรงก็ปกติถ้าค่อยก็ผิดปกติ
      2 ใส่สายเข้าเครื่องและถอดสายน้ำออก ทดลองเปิดน้ำ ถ้าน้ำออกน้อยกว่าปกติหรือไม่ออกเลย ตรวจสอบกรองน้ำขาเข้าว่าอุดตันหรือไม่ ถ้าอุดตันก็ทำความสะอาดซะ
      3 ใส่สายน้ำเข้า และทดลองเปิดน้ำ ถ้าน้ำออกน่อยกว่าปกติ อาจมีการอุดตัน 2จุดจากฝักบัวหรือสายน้ำขาออกตัน ให้ทำความสะอาดซะ
      4ถ้าไม่ดีขึ้น แนะนำเอาเครื่องให้ร้านซ่อม ถ้าซ่อมเกิน10001แนะนำซื้อใหม่ครับ

      ลบ
  19. คือว่า มาอ่านเจอบทความพี่หลังจากถอยเครื่องทำน้ำอุ่นยี่ห้อ rinnai 3500 w มาเรียบร้อย ที่เลือกมาเพราะคาดเดาว่าเป็นหม้
    อต้มทองแดงน่าจะทนกว่าพลาสติีค แอบดีใจทีการเดาไปตรงกับข้อมูลของพี่ แต่ที่กลุ้มคือยี่ห้อที่ซื้อมานี่เค้าโฆษณาว่า
    ปลอดภัยสูงสุดสิบขั้น ไม่รู้ว่าจริงขนาดไหน
    พี่พอจะมีข้อมูลบ้างไหมคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    3. ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ

      ลบ
  20. ขอบคุณค่ะจะไปซื้อพรุ่งนี้ เห็นของพานา ราคาประมาณ 4-5000 ดูสวยดี พอใช้ได้ไม๊คะ

    ตอบลบ
  21. อ่านแล้วเข้าใจง่ายเก่งจังค่ะ ให้ความรู้มากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
  22. รบกวนถามเรื่องความแตกต่าง ข้อดี-ข้อเสียของเครื่องทำน้ำอุ่นทั่วไปกับแบบติดแก๊สอ่ะค่ะ รบกวนด้วยนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เครื่องทำน้ำอุ่นแบบแก๊ส

      ข้อดี
      ให้ความร้อนสูงแม้อากาศเย็นเป็นพิเศษ
      ประหยัดกว่า เพราะแก๊สราคาถูก
      ความทนทาน สูง(ถ้าเป็นสินค้าที่ได้รับมาตรฐาน)

      ข้อเสีย
      ความร้อนไม่คงที่ ร้อนๆอุ่นๆ
      บางรุ่นมีแสงไฟลอดออกมาทำให้รู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยได้
      อะไหล่แพงหายาก
      ไม่ได้รับความนิยมในปัจจุบันมากนัก
      มีควันออกจากตัวเครื่อง ทำให้ฝ้าและเพดานสกปรก
      ห้องน้ำที่ไม่มีการระบายอากาศที่ดี จะทำให้อากาศในห้องลดน้อยลงเนื่องจากการเอาไหม้ในเครื่องทำน้ำอุ่น
      ติดตั้งยุ่งยาก ต้องมีถังแก๊ส และเปลืองเนื้อที่
      ถังแก๊สมีราคาค่อนข้างสูง
      อันตรายจากแก๊สรั่ว เบรกเกอร์ เซพทีคัดร สายดิน ไม่สามารถช่วยในเรื่องความปลอดภัยได้
      มีรุ่นให้เลือกน้อยกว่าแบบไฟฟ้าครับ

      แบบ ไฟฟ้า

      ข้อดี
      ราคามีตั้งแต่ถูกไปถึงแพง
      การใช้งานที่ง่าย สดวกสบาย
      การติดตั้งที่ง่ายค่าใช้จ่ายต่ำ ประมาณ800บาท
      หาซื้อได้ง่ายมีให้เลือกเยอะตามชอบ
      ปลอดภัยกว่า เทคโนโลยีอันทันสมัย
      ระบบรักษาความปลอดภัยในบ้านก็ยังช่วยในเรื่องไฟฟ้ารั่วไฟฟ้าดูด ได้ดี ทำงาน สอดคล้องกัน
      ราคาซ่อมและอะไหล่ถูกหาง่าย

      ข้อเสีย

      ความทนทานที่น้อยกว่า แบบแก๊ส (อุปกรณ์ อิเลคทรอนิคมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่า)
      ทำความร้อนได้น้อยกว่า อยู่บนดอย อากาศหนาว น้ำแรงๆ ข้อจำกัดในเรื่องหม้อไฟ ในชนบท
      สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานเยอะแยะ รวมไปถึงสินค้าจากจีน


      ความเห็นส่วนตัวนะครับ ติชมได้

      ลบ
  23. ได้ข้อมูลเยอะมาก ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  24. ขอถามต่อหนอ่ยค่ะว่า ที่บ้าน ไฟ 5แอมป์ เกรงว่าถ้าใช้เครือ่งใช้ไฟฟ้าเยอะ กลัวหม้อแปลงจะระเบิด แต่มีคนบอกว่า ถ้าหม้อแปลงระเบิด จะได้หม้อแปลงฟรี โดยที่ไม่ต้องเสียเงิน เปลี่ยน หม้อ ข้อมูลนี้ นี่ จริงหรือเท็จ คะ

    ตอบลบ
  25. ไม่ทราบครับ
    จากที่หาข้อมูลมา เค้าว่ากันว่า ถ้ามิเตอร์ช๊อต ก็ฟรี ถ้ามิเตอร์เสียเพราะไฟเกิน ก็ต้องจ่ายเงิน เค้าจะเอามิเตอร์ไปตรวจหาสาเหตุ ครับ

    ตอบลบ
  26. เป็นวิทยาทานและยังประโยชน์ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  27. ขอถามหน่อยคับ พอดีจะซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น ของ SHARP ลองเข้าไปดูที่เวปตามนี้แล้ว http://www.thaicity.co.th/products/products_home.aspx?group=4
    ยังงงน่ะคับไม่รู็จะซื้อรุ่นไหนดี เป็นไปได้ช่วยแนะนำหน่อยคับ
    ไฟที่บ้าน 5(15) เอาราคาเบาๆน่ะคับ น้ำที่บ้านไหลเบา ช่วยดูให้หน่อยน่ะคับ สงสารแม่เห็นแม่อาบน้ำแล้วหนาวเลยอยากซื้อให้ท่านแต่ไม่มีความรู้เลยน่ะคับ ขอความกรุณาด้วยคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หมอ 5แอมป์ ใช้ได้แค่3500วัตต์ ครับจะปลอดภัย ราคาเบาๆของชาร์ป คือWH-55 ราคา2590-2890 บ

      ลบ
  28. พอดีผมไปดูเครื่องทำน้ำอุ่น ถอดดูด้านในมีหม้อต้มทองแดง 2 ขนาดคือสั้นกับยาว ผมอยากรู้ว่าตัวสั้นหรือยาวน่าใช้มากกว่า ตัวไหนร้อนเร็วกว่าถ้าต้องเปิด-ปิดก๊อกน้ำบ่อยๆตอนถูสบู่และตัวไหนกินไฟมากกว่ากันครับ

    ตอบลบ
  29. เรื่องขนาดหม้อทองแดงมีผลต่อการใช้งานครับ
    อ้างอิงจากเครื่องทำน้ำอุ่นขนาดกำลังวัตต์ที่เท่ากัน แต่ขนาดของหม้อต้มแตกต่างกัน
    ถามว่าทำไมขนาดถึงต่างกัน คำตอบคือ เค้าใช้หม้อต้มลูกเดียวกันในยี่ห้อนั้นๆ ครับ
    คือ 4500วัตต์ กับ3500วัตต์ มันมีหม้อที่ขนาดเท่ากัน

    ตอบลบ
  30. แต่ต่างกันที่กำลังวัตต์ หรือขดลวดทำความร้อนในหม้อต้มไม่เท่ากัน
    แต่ขนาดหม้อต้มเท่ากัน ส่งผลให้ หม้อต้มขนาดใหญ่ ต้มน้ำได้ช้ากว่าเพราะมันเก็บน้ำใว้มากกว่าหม้อต้มขนาดเล็ก
    อยากประหยัดไฟฟ้า อยากให้ร้อนดร็ว ก็เลือกหม้อต้มขนาดเล็ก ครับ
    แต่อยากได้น้ำที่มีอุณหภูมิที่คงที่ ก็เลือกหม้อต้มขนาดใหญ่ แต่กินไฟมากกว่าเพราะมันมีน้ำในหม้อมากกว่าเลยต้องใช้กำลังวัตต์ที่มากกว่าในการต้มและเวลาที่นานกว่าทำให้ร้อนช้า

    ส่วนความเชื่อที่ว่าหม้อต้มใหญ่มันร้อนกว่าหม้อเล็กมันเป็นความเชื่อที่ผิดครับ

    โดยส่วนตัวนะครับ แนะนำให้ใช้หม้อที่มีขนาดเล็กเพราะ หม้อเล็กมันเก็บน้ำใว้ในหม้อได้น้อยกว่าหม้อใหญ่ มันเลยร้อนเร็วกว่า ประหยัดไฟได้ ประหยัดเวลาด้วย ประหยัดเนื้อที่ เครื่องก็ออกแบบได้สวยงามกว่าไม่ใหญ่ไปตามขนาดหม้อต้ม

    แล้วถามว่าทำไมถึงมีหม้อขนาดใหญ่หล่ะทำหม้อเล็กๆมันต้นทุนต่ำกว่ากันไม่ใช่เหรอ
    ความเห็นส่วนตัว ผมสังเกตุว่า ในยี่ห้อเดียวกัน จะมีหม้อขนาดเดียวกันใช้รวมกัน 3500 - 4500 ขนาดหม้อเลยต้องใหญ่ใว้ก่อน ถ้าบางยี่ห้อ ใช้หม้อรวมกับ6000วัตต์ หม้อก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้นไปอีก เพราะวัตต์ยิ่งมากขดลวดทำความร้อนในหม้อต้มก็จะใหญ่ตาม ครับ

    ตอบลบ
  31. สอบถามหน่อยค่ะ ที่บ้านเป็นไฟโรงงาน และติด แท้งน้ำไว้ ห้องน้ำอยู่ชั้น 3 ต้องคอยเปิดสวิตคัตเอ้า ทุกครั้งที่อาบน้ำ ถ้าจะติด เครื่องทำน้ำอุ่น ต้องซื้อแบบไหนค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  32. แนะนำให้ติด 4500w เพราะมีแท้งค์น้ำ น้ำจะแรง เช้าๆ น้ำจะเย็นมาก 3500w ไม่ค่อยอุ่นครับ
    ไฟโรงงานก็ สบายครับ ติด4500w เถอะครับ

    ตอบลบ
  33. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  34. ถ้ามีที่ปั้มน้ำต้องใช้3,500wหรือ4,500
    W.คับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. น้ำแรงเพราะมีปั้ม แนะนำ 4500 w ครับ

      ลบ
  35. เครื่องทำน้ำอุ่นขนาด 6000 watt ต้องใช้สายไฟ และเบรคเกอร์ ขนาดเท่าไรครับ ???

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เบรคเกอร์ คำนวณ และ+ค่าสูญเสียประสิทธิภาพอุปกรณ์ไปฟ้าอีก20%คำนวณได้32Aแนะนำให้ใช้35-40A

      ลบ
    2. สายไฟเบอร์ 2x6 ครับ

      ลบ
    3. 4500 หาร 1320 จะได้ 3.4 ใช้เบอร์ 4 ครับ

      ลบ
    4. 4500 หาร 1320 จะได้ 3.4 ใช้เบอร์ 4 ครับ

      ลบ
  36. ได้ความรู้เยอะเลยกำลังจะไปซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นพอดี..ขอบคุณนะ ค่ะ สำหรับข้อมูลดีๆ

    ตอบลบ
  37. ความรู้ดีๆๆๆ เยี่ยมมากคับ

    ตอบลบ
  38. ตอนนี้ผมอยู่ที่พิษณุโลกดึกๆอากาศราวๆ 14-17 °C ใช้ Sharp wh-a55 แล้วไม่อุ่นเลยครับ มันคือปกติ เพราะอากาศเย็นจัดหรือเปล่าครับ จะตีกับแม่ยายเพราะเรื่องเครื่องทำน้ำอุ่นนี่แหละครับ รบกวนหน่อย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Wh-a55เวลาใช้งานต้องหลี่น้ำ นิดหน่อยครับ
      จริงๆเพราะ กำลังแค่ 3500 W ความร้อนจึงน้อย แก้ใขด้วยการหลี่น้ำ ครับ
      เป็นกันทุกยี่ห้อครับ ถามว่าปกติไหม ตอบว่าปกติครับ ตามกำลัง3500w เวลาใช้งาน ก็ไม่ต้องเปิดก๊อกน้ำเยอะ ครับ ทุกยี่ห้อ ที่กำลัง3500W เป็นเหมือนกันทั้งหมดครับ อย่าแปลกใจ

      ลบ
  39. กำลังจะซื้อมาใช้ อ่านบทความนี้แล้วได้ความรู้มากเลยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  40. ไม่ระบุชื่อ24 มกราคม 2557 เวลา 21:39

    กำลังจะซื้อมาใช้ค่ะ...มองตัวนี้เอาไว้
    http://www.panasonic.com/th/consumer/home-appliances/shower-system/electric-shower/dh-3kd1t.html
    ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ..หรือแนะนำรุ่นอื่นได้นะค่ะ
    ราคาไม่เกิน 10000 ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

    ตอบลบ
  41. ขอถาม ถ้าไม่มีระบบสายดินใช้วิธีต่อนิวตรอนลงดินได้หรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ดีครับสายดินควรใช้แยกต่างหากกับไฟบ้านอย่าเอามารวมกัน อย่าใช้งานผิดประเภทครับ

      ลบ
  42. รบกวนสอบถามหน่อยนะครับ ที่บ้าน แม่ซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น ชาร์ป WH-55 3,500 วัตต์ โดยติดตั่งจากช่างทางร้าน แต่มีปัญหาคือ ที่บ้านน้ำประปาค่อนข้างแรง เวลาแม่ใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่น ก็จะเปิดใช้งานปกติ แต่เครื่องทำน้ำอุ่น ชอบ ตัดไฟ และไม่สามารถ รีเซ็ทได้ ต้องเรียกช่างมาตลอด คือแบบ ใช้ 2 วัน อดใช้ 1 วัน ประมาณนี้ ช่างบอกต้องค่อยๆเปิดน้ำ คือเข้าใจครับ หากเปิดน้อง เครื่องทำน้ำอุ่นก็จะสามารถทำงานได้ดีกับความเหมาะสมกับแรงดันน้ำ แต่ ผมว่า หากเผลอเปิดน้ำแรง เครื่องก็ไม่ควร ตัดการทำงานเลย อาจจะไม่อุ่น รึอุ่นน้อยก็ว่ากันไป เข้าใจว่าเครื่องราคาถูก แถมกำลังวัตต์น้อย แต่ก็ไม่น่าจะเกิดจากแรงดันน้ำเพียงอย่างเดียวนะครับ เวลาช่างมาก็ไม่เคยบอก การแก้ไขเบื้องต้น ให้ อาจจะเป็นเรื่องความปลอดภัย แต่ผมว่า เค้าน่าจะไม่ผลิตให้ลำบากขนาดนี้ ยังไงหากมีข้อแนะนำ รบกวนแจงทีครับ เพราะที่บ้านมีแต่คนแก่ใช้ ผมไม่ได้อยู่กับท่านด้วย เวลาเกิดปัญหาก็สงสารแก เครื่องซื้อมาไม่ถึงเดือนครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตัดการทำงาน คือยังไงครับ
      ช่างบอกไหมว่าตัดจากไฟหรือตัดจากความร้อน
      ตัดไฟที่เครื่องหรือตัดไฟที่ตู้โหลดไฟ
      ตัวตัดไฟมีหลายตัวมันต้องดูหน้างานคับ
      Line :wittaya377

      ลบ
  43. สอบถามหน่อยคับ. เครื่องทำน้ำอุ่น SHARP WH-A55. ไฟแดงมันไม่ติดเป็นเพราะไรคับ ตอนแรกก็ใช้ดีๆอยู่

    ตอบลบ
  44. ต้องการใช้ของ max ครับทุกรุ่นที่มีระบบนี้นะครับ
    1.ฟิวส์ในแผงวงจรเครื่องทำน้ำอุ่นมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรครับ
    2.ระบบแรงดันน้ำต่ำกับแรงดันน้ำปกติมันมีข้อแตกต่างกันอย่งไรใช้อะไรเป็นตัวควบคุมการทำงานแยกแยะให้หน่อยครัช

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. 1.มีฟิลล์มันดีตรงที่ถ้ามีเหตุผิดปกติไฟเกินขนาดที่ฟิลล์กำหนด ฟิลล์จะตัดการทำงานปกป้องคนและทรัพท์สิน ปลอดภัยยิ่งขึ้นซึ่งมันทำงานได้คล้ายๆกับเบรคเกอร์ในเครื่อง สรุป มีดีกว่าไม่มี แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรมีเบรคเกอร์ตัดไปแล้วฟิลล์มันปลอดภัยน้อยกว่าเบรคเกอร์ในเครื่องทำน้ำอุ่น แบบว่าปลอดภัย2เท่า

      2. ระบบแรงดันน้ำต้ำ ที่เห็นใช้กันมากคือใช้ระบบแม่เหล็กครับน้ำไหลในเครื่องลูกลอยแม่เหล็กก็ทำงานไหลตามน้ำในแนวดิ่ง พอถึงตำแหน่งที่เหมาะสมพลังแม่เหล็กก็จะดูดสวิชต์เปิดการทำงานเครื่องใช้หลักการน้ำไหลภายในระบบขอแค่น้ำไหลเลยใช้ได้กับแรงดันน้ำต้ำ
      กับอีกแบบเจอเหมือนกันคือแบบอิเลคทรอนิค อันนี้ผมไม่เคยแกะดู มักเจอกับราคา1500-2800บาทไม่ใช่ยี่ห้อตลาด
      2.1 ระบบแรงดันน้ำสูง (จริงๆควรเรียกว่าเหมาะสำหรับน้ำที่ไหลปกติไม่มีปัญหาเรื่องน้ำ) มักเจอรุ่นเก่าใช้ระบบกลไกควบคุมการทำงาน มันจะมีอุปกรณ์ที่ใข้แรงดันน้ำดันอุปกรณ์ดังกล่าวให้ขยับไปกดสวิชย์ ย้ำว่ากดสวิชแบบยืดแขนไปกด หรือ ขยายตัวตามแรงดันน้ำปกดสวิช ต์
      มันใช้หลักการเรื่องแรงดันไม่ใช่การไหลของน้ำ
      ดังนั้นถ้าน้ำที่ไหลแต่แรงดันน้ำต่ำแบบนี้มันก็ไม่สามารุขยับไปกดสวิตต์ได้เครื่องก็ไม่สามารถทำงานได้

      ลบ
  45. ขอสอบถามครับ ผมจะซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นของ Stiebel รุ่น aq35e-2 ครับ ตัวนี้น่าเล่นไหมครับ บ้านอยู่กรุงเทพ เป็นบ้านสองชั้นครับ

    ตอบลบ
  46. ตอนนี้พึ่งซื้อsharpมาค่ะแต่น้ำไหลน้อยมากต้องทำยังไงคะช่วยบอกที

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มันจะมีตัวกรองน้ำอยู่ตรงทางน้ำเข้าเครื่องด้านขวาถอดท่อน้ำเข้าเครื่องจะมีซีลยางสีดำเอามือแพะจะเห็นตัวกรองเอามาทำความสะอาจ
      และใส่เข้าที่เดิม
      แต่ถ้ากรองสะอาจก็ทำใจครับเพราะน้ำที่ออกจากเครื่องมันไม่แรงเท่าออกจากก๊อกน้ำแน่ๆเนื่องจากท่อข้างในเครื่องเล็กกว่าท่อน้พมาก และฝักบังได้มาตรฐาน มอก. ประหยัดน้ำนั้นเอง

      ลบ
  47. ถ้าถามตามทฤษฎีแล้วไม่ได้ครับ
    P/V=I
    P=4500,V=220ดังนั้นกระแสที่เครื่องใช้คือ20.45แอมป์ครับ
    หม้อ5แอมป์มันรับโหลดชั่วคราวสูงสุดที่15แอมป์ยังไงก็ไม่ได้ครับเพราะเครื่องทำน้พอุ่น4500วัติมันต้องใช้กระแสไฟฟ้า20แอมป์
    จากที่บอกข้างบนมันเป็นการคำนวนที่กำลังสูงสุดของเครื่องที่4500วัตต์
    ในความเป็นจริง ถ้าไม่ใช่ภาคเหนือหรืออีสานตอนบนที่อากาศหนาวเย็นเป็นพิเศษ โอกาศที่เราจะปรับระดับความร้อนจนสุดมันมันแทบเป็นไปไม่ได้ก็หมายความว่าเราไม่ได้ใช้กำลังไฟสูงสุดที่4500W.นั้นเอง ซึ่งเราอาจใข้จริงๆแค่3400หรือ3500ก็เป็นได้ขึ้นอยู่ว่าเราปรับระดับความร้อนที่เท่าไหร่ของ4500วัตต์
    โดยตอนเปิดเครื่องความร้อนจะอยู่ที่ประมาณ1000วัตติเราก็พอจะเดาคร่างๆได้
    ส่วนตัวผมอยู่เชียงใหม่
    อากาศหนาวเย็น 3500วัตต์มันไม่เพียงพอ เมื่อใช้หลายปีเข้ามีหินปูนสะสมความร้อยก็น้อยลงอีก
    เราก็ต้องปรับความร้อนขึ้นเรื่อยๆจนสูงสุด ก็ไม่อุ่น
    แนะนำว่าถ้าอยู่ภาคเหนือหรืออีสานแนะนำไปการไฟฟ้าเปลี่ยนหม้อไฟซะเพื่อเราจะใช้4500วัตต์ได้
    เตรียมเงินไปด้วย 4-5000บาท
    หากราคามันสูงไปสู้ราคาไม่ไหว แนะนำเครื่องทำน้ำอุ่นแบบแก๊สครับอาจช้วยได่

    สรุป 4500วัตต์ใข้หม้อไป5แอมป์ไม่ได้ครับ

    -
    ส่งจากแอป myMail สำหรับ Android

    วันอาทิตย์, 21 ธันวาคม 2014, 07:43หลังเที่ยง +07:00 จาก โสรยา แอ่งบัวใหญ่ :

    คือถ้ามิเตอร์ไฟที่บ้าน 5 แอมป์ จะติดเครื่องทำน้ำอุ่น ของPanasonic 4,500 วัตต์ได้มั้ยคะ ถ้าติด 3,500 วัตต์ กลัวน้ำไม่ร้อนอ่ะค่ะ. นี่ถามช่างที่จะมาติดตั้งให้เค้าบอกว่าติดได้ รบกวนหน่อยค่ะ
    ส่งจาก iPhone ของฉัน

    ตอบลบ
  48. สบถามคัพเครื่องทำน้ำอุ่น 6000wใช้เบเกิ้อกี่แอป์คัพ ตอนนี้ใชั30a ตัดบ่อยมากคัพ เกิดจากอะไรหรอคัพ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ปกติ 3500วัตต์ จะแนะนำให้ใช้ 30A ครับ
      3500/220=15.9A เราก็ต้องใช้เผื่อไปที่20-30A

      ส่วน 6000W.แนะนำให้ใช้40A ครับ

      ลบ
  49. ตัวตัดไฟsedสตีเบลมันอยู่ตรงไหนของแผงวงจร

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช้แบบอิเลคทรอนิคตัดไฟครับ

      ลบ
  50. ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ

    ตอบลบ
  51. 6000วัตต์ให้เอา 220ไปหารจะได้ 27.27ควรใช้เบรคเกอร์40A ครับ

    ตอบลบ
  52. เข้ามาอ่านเพราะกำลังจะซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น
    หลังอ่านจบ-มีความมั่นใจในการเลือกซื้อขึ้นมาก ๆ ค่ะ
    ข้อมูลชัดเจน เข้าใจง่าย และให้ความรู้ประกอบการตัดสินใจที่ดีมาก ๆ

    ขอแสดงความชื่นชมในการความสม่ำเสมอของคุณวิทย์ค่ะ ติดตามอ่านแล้ว พบว่ามีความต่อเนื่องในการเข้ามา update และตอบทุกคำถามอย่างตรงไปตรงมา
    นอกจากนี้ยังสัมผัสได้ว่าคำตอบมีเจตนาบริสุทธิ์ ไม่มีนอก-ใน หรือเบื้องหน้าเบื้องหลังใด ๆ

    ขอกุศลผลบุญครั้งนี้ ส่งผลให้คุณมีสมดุลชีวิต มีสุขภาพดี และปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง

    ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  53. ข้อมูลเป็นประโยชน์มากๆเลยค่ะ

    ตอบลบ
  54. http://sinkareview.blogspot.com/2015/10/panasonic-3500-dh-3jl2.html
    แนะนำตัวนี้เลยครับ คุ้มมากๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าจะเอาที่ราคาถูกๆ ใช้ง่ายและคุ้ม ผมว่า sharp hot-hot น่าใช้กว่า ราคาประมาณ3000 บาท
      (ความเห็นส่วนตัว)

      ลบ
  55. http://sinkareview.blogspot.com/2015/10/panasonic-3500-dh-3jl2.html
    แนะนำตัวนี้เลยครับ คุ้มมากๆ

    ตอบลบ
  56. ไม่ระบุชื่อ12 ตุลาคม 2558 เวลา 21:00

    ขอรบกวนสอบถามค่ะ

    ที่บ้านใช้ยี่ห้อ Sharp มาห้าปีกว่า แล้ววันนึงอยู่ๆก็เปิดแล้วมีแต่นำ้เย็นออกมา เลิกใช้ไปเดือนนึงกลับมาลองเปิดดูก็มีน้ำอุ่นตามอุณหภูมที่ตั้งไว้ไหลออกมา แต่ที่สงสัยมากๆคือ ปริมาณน้ำที่ไหลออกมาน้อยมากๆถึงมากที่สุด ซึ่งก่อนจะเป็นแบบนี้ปกติก็ไหลน้อยอยู่แล้ว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองตรวจดู ตัวกรองน้ำครับ อยู่ตรงด้านทางเข้าเครื่องลัด้านขวามือ ลักษณะเป็นยางสีดำๆ มีตะแกรงกรองอยู่ด้านใน

      ลบ
  57. ขอบคุณข้อมูลดีๆ ขอบคุณคำตอบดีๆ ขอบคุณคำแนะนำดีๆ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณคนดีๆที่ยอมสละเวลามาให้ความรู้คนที่ยังไม่รู้อย่างพวกเรา ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  58. หาข้อมูลซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นอยู่พอดี ค้นมาเจอข้อมูลที่มีสาระดี ๆ ของคุณ แม่บ้านอย่างเราโชคดีจัง ขอบคุณที่เสียสละเวลามาให้ข้อมูลนะคะ ^>^

    ตอบลบ
  59. หาข้อมูลซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นอยู่พอดี ค้นมาเจอข้อมูลที่มีสาระดี ๆ ของคุณ แม่บ้านอย่างเราโชคดีจัง ขอบคุณที่เสียสละเวลามาให้ข้อมูลนะคะ ^>^

    ตอบลบ
  60. ยี่ห้อพานาโซนิค ที่บอกแรงดันน้ำต่ำสุด 0.1 กก/1 ตาราง ซม.จะเป็นเซนเซอร์แบบ Flow switch (ใช้กับน้ำเบาหรือไม่)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พานาโซนิครุ่นใหม่ (ตั้งแต่รุ่นปี56โดนประมาณเดานะครับนานกว่านั้นจำไม่ได้)ทุกตัวเป็นแบบแรงดันน้ำต่ำครับ ใช้ได้กับน้ำทุกแบบครับ

      ลบ
  61. ผมอยากจะใช้ 6000 วัตต์ แต่มิดเตอร์บ้านแค่ 5 am เองครับ จะฝืนใช้ได้ไหมครับ ไม่อยากเปลี่ยนไหมครับ เพราะค่าใช้จ่ายสูงพอสมควญ จะค่อยๆเปิด หรือ เร่งความร้อนไม่สุด จะฝืนใช้ไปได้ไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เปิดเครื่องจะมีกำลังไฟโดยประมาณ(เดา)1000วัตต์ครับ แต่มันไม่ร้อนแน่ๆ เราถึงต้องหมุนปรับความร้อนให้มากขึ้น(เร่งวัตต์นั้นเองยิ่งหมุนมากก็จะมีวัตต์ที่มาก ) และเร่งสุดที่ 6000 วัตต์ ครับ
      จากประสบการณ์ตรงนะครับ หม้อ5A ติด4500วัตต์ได้ครับ ปรับความร้อนแต่พออุ่น วัตต์จะไม่ถึง4500วัตต์ (ถ้าปรับสุดจะกินกำลังวัตต์ที่4500วัตต์) ก็เห็นใช้งานได้ปกติครับ

      ลบ
    2. ทำไมต้องเป็น6000W. ถ้าแค่4500วัตติไหวก็เอา4500วัตติก็พอครับ แต่ถ้าจะให้ปลอดภัยก็เปลี่ยนหท้อไฟเถอะครับ เตรียมเงินไปสัก5000 บาท

      ลบ
  62. ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆครับ

    ตอบลบ
  63. ซื้อฮิตาซิแบบ4500วัตต์มาใช้ คนขายบอกว่าเหมาะสำหรับน้ำแรงดันน้อยได้ จริงหรือไม่ยี่ห้อนี้ทำได้ และเป็นระบบดิจิตอลลองให้คนขายเปิดดูแผงวงจรไฟการติดตั้งแผงไฟฟ้าเรียบร้อยดีเลยตัดสินใจซื้อ ระบบดิจิตอลใช้นานไปจะมีปัญหาหรือเปล่า แต่เห็นบางข้อมูลบอกว่าเสียง่าย รับประกันหม้อต้ม 5 ปี เครื่องตัดอัตโนมัติแต่ต้องริเซ็ตเองระบบนี้ปลอดภัยดีหรือไม่ ขอขอบคุณข้อมูลที่ให้มากเลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เรื่องปลอดภัยปลอดภัยแน่ๆครับ ระบบอิเลคทรอนิกจากประสบการ ไม่เห็นว่ามันจะเสียง่ายกว่าระบบเก่าแมนน่วนเลยครับเพราะมันก็เป็นอิเลคทรอนิกเหมือนกันแต่มีมากกว่ากัน^^

      ลบ
  64. ซื้อฮิตาซิแบบ4500วัตต์มาใช้ คนขายบอกว่าเหมาะสำหรับน้ำแรงดันน้อยได้ จริงหรือไม่ยี่ห้อนี้ทำได้ และเป็นระบบดิจิตอลลองให้คนขายเปิดดูแผงวงจรไฟการติดตั้งแผงไฟฟ้าเรียบร้อยดีเลยตัดสินใจซื้อ ระบบดิจิตอลใช้นานไปจะมีปัญหาหรือเปล่า แต่เห็นบางข้อมูลบอกว่าเสียง่าย รับประกันหม้อต้ม 5 ปี เครื่องตัดอัตโนมัติแต่ต้องริเซ็ตเองระบบนี้ปลอดภัยดีหรือไม่ ขอขอบคุณข้อมูลที่ให้มากเลย

    ตอบลบ
  65. อ่านเข้าใจง่าย มีรูปประกอบชัดเจน
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  66. แนะนำเวบนี้ลด30% ค่ะ

    http://goo.gl/jCDkUM

    ตอบลบ
  67. สอบถามหน่อยคับตอนนี้ที่บ้านใช้ของmexมาสองปีแต่ตอนนี้เครื่องมีปันหาเปิดแล้วไฟไม่ติดน้ำไม่ร้อนแต่ไหลได้ปกติไม่ทราบว่ามันเกิดจากอะไรได้บ้างคับและมีวิธีตรวจสอบอะไรได้บ้างคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เดาว่าเทอร์โมสตัส ทำงานครับกด รีเซ็ตครับ ลูกดำๆเล็กๆ อยู่บนหม้อต้มตรงกลางมีปุ่มให้กดรีเซ็ต

      ลบ
  68. สอบถามครับ ผมซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นยี่ห้อ astina รุ่น as-3500 มาใช้ครับ แต่มันทำงานบางครั้งครับ มันเกิดจากสาเหตุแรงดันน้ำรึเปล่าครับ เพราะซื้อมาสองตัว ก็ทำงานปกติครับ แต่บางเวลาก็ใช้ไม่ได้ ก็เลยเกิดความสงสัยว่า เกี่ยวกับแรงดันน้ำรึเปล่าครับ ขอความกรุณาชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แรงดันน้ำครับ หรือถ้าไม่ใช่ รุ่นนี้จะมีปัญหากับ ลูกลอยแม่เหล็กครับมันเสื่อม
      พอเปิดน้ำลูกลอยที่เป็นแม่เหล็กก็จะไหลลอยตัวขึ้นไปตามน้ำ ถ้าน้ำแรงดีมันก็ลอยตัวไปดูดเซ็นเซอร์สวิชน้ำเครื่องก็ทำงาน แต่ถ้าสวิชแม่เห็กเสื่อมสภาพ แรงแม่เหล็กตก มันก็ไม่ดูดสวิชน้ำ

      ลบ
  69. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  70. ขอบคุณมากเลยค่ะ...ได้ความรู้อีกตั้งเยอะเลย...
    ขอถามนิดนึงค่ะ คือของเราเป็นอพาร์ทเม้นท์ ใช้ของ ชาร์ป มีหลายตัวที่ไม่ร้อน เราสามารถนำไปซ่อมได้ไหม ถ้าได้เข้าศูนย์ชาร์ป หรือ ร้านอมร ดี กลัวซ่อมแล้วเป็นอันตรายค่ะ มีเสียอยู่ 5 เครื่อง สภาพยังใหม่อยู่เลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ซ่อมได้ครับ เดี๋ยวนี้อะไหล่ชาร์ปหาง่าย ที่อมรมีขาย
      ผมยังซ่อมเป็นเลย
      เบื้องต้นลองรีเซ็ต เทอร์โมสตัสก่อนนะครับ sharp เสียส่วนมากจะเป็นที่ตัวเทอร์โมสตัสทำงาน

      ลบ
  71. ขอบคุณมากเลยค่ะ...ได้ความรู้อีกตั้งเยอะเลย...
    ขอถามนิดนึงค่ะ คือของเราเป็นอพาร์ทเม้นท์ ใช้ของ ชาร์ป มีหลายตัวที่ไม่ร้อน เราสามารถนำไปซ่อมได้ไหม ถ้าได้เข้าศูนย์ชาร์ป หรือ ร้านอมร ดี กลัวซ่อมแล้วเป็นอันตรายค่ะ มีเสียอยู่ 5 เครื่อง สภาพยังใหม่อยู่เลย

    ตอบลบ
  72. ขอบคุณมากเลยค่ะ...ได้ความรู้อีกตั้งเยอะเลย...
    ขอถามนิดนึงค่ะ คือของเราเป็นอพาร์ทเม้นท์ ใช้ของ ชาร์ป มีหลายตัวที่ไม่ร้อน เราสามารถนำไปซ่อมได้ไหม ถ้าได้เข้าศูนย์ชาร์ป หรือ ร้านอมร ดี กลัวซ่อมแล้วเป็นอันตรายค่ะ มีเสียอยู่ 5 เครื่อง สภาพยังใหม่อยู่เลย

    ตอบลบ
  73. Excellent article! We are linking too this particularly great post onn our site.Keep up the great writing. ระบบน้ำร้อน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. thank
      (เค้าว่าไงครับ ผมอ่านออกบ้าง และที่สำคัญ เค้าอ่านออกเหรอครับ)

      ลบ
  74. ถ้าจะซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น ราคาประมาณ 4,000-5,000 ช่วนแนะนำยี่ห้อ และรุ่น ให้หน่อยได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  75. ได้ความรุ้ เยอะเลย ....คนเขียน เขียนได้ดีเปรียบเทียบให้เห็น

    ตอบลบ
  76. ขอบคุณมากค่ะ ได้ความรู้มากมายจากที่ไม่รู้อะไรเลยกับเครื่องทำน้ำอุ่นแต่ที่ต้องมาหาข้อมูลก็เพราะต้องเลือกให้คน(เด็ก)หมู่มากใช้...ดีสุด , ปลอดภัยสุดและคุ้มค่าที่สุดค่ะ

    ตอบลบ
  77. รบกวนถามคุณ Wit ครับผมซื้อต่อเพื่อนมาเครื่องทำน้ำอุ่น พานา 4500 วัตต์ แต่ได้มาแต่ตัวเครื่องดุ้นๆเลย เอามาติดแทนตัวเก่าที่เสีย เป็นแบบขดลวดทองแดง ปัญหาคือตัวเก่าคือ astina ขั้วต่อสายมัมมีครบ สายไฟ 2 ช่อง สายดิน อีก 1 แต่ของพานาตัวนี้มันมีแต่ สายไฟ 2 ช่อง หาช่องต่อสายดินไม่เจอ ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สายดิน ต่อกับน๊อตใกล้ๆหม้อต้มครับ
      น๊อตตัวนี้จะมีสัญลักษณ์ เป็นขีดๆ แนวนอน เรียงกันลงมา3ขีดครับเาียงจากยาวลงมาสั้นครับ น่าจะหาเจอนะครับ

      ลบ
  78. ตามหา เพื่อนครับที่เคยคุยline กับผม
    เพื่อนคนนี้เคยคุย line กับผมเป็นคนไทยอยู่เชียงราย ได้ภรรยาเป็นชาวพม่า ไปพม่าทุกวัน
    ผมจะฝากซื้อของสัก1 รายการ ช่วยติดต่อกลับทางlineด้วยครับ

    ตอบลบ
  79. สายดินควรต่อไปที่ตู้โหลคหรือต่อลงดินเลยครับ มีเครื่องซักผ้าอยู่ใกล้ๆกันควรทำลักษณะไหนหรืออย่างไรครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  80. ข้อมูลมีประโยชน์มากๆค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ กำลังหาซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นพอดีเลยไม่งั้นก้อซื้อตามที่แผนกเค้าแนะนำแน่ๆ เพราะไม่มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องทำน้ำอุ่นเลย ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  81. ขอบคุณคะ ข้อมูลมีประโยชน์มากคะ...อยากสอบถามว่าถ้าอยู่คอนโดที่เชียงใหม่ ตอนไปขอติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าทางการไฟฟ้าบอกว่าต้องติดมิเตอร์ 15แอมป์ คือ 5(15) หรือ 15(45) คะ มียี่ห้อไหน รุ่นไหน แนะนำไหมคะ ราคาไม่เกิน3000คะ

    ตอบลบ
  82. สอบถามค่ะ เครื่องทำน้ำอุ่นรินนัย ใช้มาเกือบ 4 ปีค่ะ คุณแม่เข้าใจว่าปุ่ม elcb คือ ปุ่มพาวเวอร์ เลยกดไปหลายครั้ง ตอนนี้ปุ่มนี้จมไปเลยค่ะ น้ำไม่อุ่นหรือร้อนด้วยแล้วค่ะ ต้องทำอย่างไรคะ

    ตอบลบ
  83. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  84. แนะนำ Sharp หรือ Pana คับ ยี่ห้อต่างกันมีผลคับ
    แนะนำเช็คราคา http://hub.lnkreview.com/shop-water-heaters

    ตอบลบ
  85. เพิ่งซื้อelextrolux ewe315bx-dw 3500 วัตต์มาค่ะ แต่หม้อต้มเป็นกริลล่อน จะดีหรือเปล่าคะ

    ตอบลบ
  86. ขอถามครับ เครื่องทำน้ำอุ่น แอสทีน่า AS3500 ไฟ power ไม่ติด แต่ไฟ ESD ติด น้ำไม่อุ่น ซื้อมาวันที่ 25/11/2016 ที่ดูโฮม นครราชสีมา หลังจากติดตั้งและพบอาการดังกล่าวแล้วจึงได้เอาเครื่องไปเปลี่ยนใหม่เมื่อวันที่ 02/12/2016 แต่ตัวใหม่ที่ไปเปลี่ยนมานั้นมีอาการทุกอย่างเหมือนตัวแรกเลยคือ ไฟ power ไม่ติด แต่ไฟ ESD ติด และน้ำก็ไม่อุ่น จะสามารถแก้ไขได้อย่างไรครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  87. สอบถามคะ ที่คอนโดไหลไม่ค่อยแรงมาก ใชแอสทีน่าอยุ่คะ คือน้ำร้อนจนเหมือนโดนลวกเลยคะ คือต้องทำไงคะต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ไหมแล้วเปลี่ยนเป็นอะไรดี แล้วพออาบน้ำสักประมาณ10นาที คัตเอ้าเด้งคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยังปรับความร้อนได้ไหม ถ้าไม่ได้ แสดงว่าตัว ไตรแอคเสีย อะไหล่ 250 บาทคาับ

      ลบ
    2. ปรับได้คะแต่เบาสุดแล้วมันร้อนมากเลย

      ลบ
  88. ให้คำแนะนำดีมากๆเลยครับ และต้องขอบคุณพี่เจ้าของ blog จริงๆ. ที่ทำให้ผมได้เครื่องทำน้ำอุ่นในราคาที่คุ้มค่ากับคุณภาพ.

    ตอบลบ
  89. ขอถามค่ะที่บ้านใช้หม้อไฟ 5A อยากใช้เครื่อง 4500w ได้รึป่าวค่ะ ช่วยแนะนำยี่ห้อกับรุ่นด้วยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตามหลักแล้ว 5A. ใช้ 3500วัตต์ครับ
      ถ้าไม่ใช่พื้นที่หนาวเย็นเช่นภาคเหนือหรืออีสานตอนบน ก็ติด4500 วัตต์ได้ครับ เพราะเร่งไฟไม่เกิน3500 วัตต์ครับ

      ลบ
    2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  90. ได้ความรู้เยอะเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะที่มาแบ่งปัน
    อยากจะรบกวนสอบถามค่ะ พอดีเครื่องทำน้ำอุ่นที่บ้านไม่ร้อนเลย ช่างมาถอดเครื่องไป ตอนแรกบอกว่าจะเปลี่ยนฟิวส์ แต่เค้าบอกว่าเห็นรอยไหม้ที่หม้อต้มทองแดง เลยเอาเครื่องมาคืนเพราะหาอะไหล่เปลี่ยนไม่ได้ คือรอยที่ว่ามันเป็นคราบดำๆที่หม้อต้ม อยากรู้อ่ะค่ะว่าถ้าเราแค่เปลี่ยนฟิวส์แล้วน้ำกลับมาใช้ต่อ จะอันตรายไหมคะ หรือสมควรซื้อเครื่องใหม่แทน ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมว่ามันต้องมีอะไรที่มากกว่านั้นครับ ปกติ เครืีองทำน้ำอุ่น ถึงจะมีฟิลล์ แต่ฟิลล์ไม่เคยขาดนะครับ เพราะมีเบรคเกอร์ตัดไฟในเครื่องมันจะตัดไฟก่อนฟิลล์ขาดครับ ถ้าฟิลล์ขาดจริง ก็แสดงว่าเบรคเกอร์ก็มักจะพังก่อนครับ ควรให้ช่างร้านมาตรฐานตรวจสอบครับ

      ลบ
  91. แนะนำลองดูในนี้ เครื่องทำน้ำอุ่น 10 อันดับยอดผู้ใช้ ประหยัดคุ้มค่า
    อื่น ๆ เพิ่มเติมลองดู <a href="http://bit.ly/shop-water-heaters>http://bit.ly/shop-water-heaters</a>

    ผมว่าชอบ Panasonic ที่บ้านกับที่รีสอร์ทใช้หลายเครื่องแล้วไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไร...
    โดยรวมใช้มา 5-6 ปี สำคัญตอนติดตั้งพยายามดูเรื่องสายไฟกับกราวด์น่ะคับ
    ความปลอดภัยมาก่อน...เสมอบ้างทีเครื่องตัดเพราะความชื้น ถือว่าดีน่ะคับ..ป้องกัน
    เรื่องสายไฟก้อสำคัญ วัตต์เยอะ ต้องเลือกสายไฟเส้นใหญ่

    ตอบลบ
  92. พอดีพึ่งซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น SHARP 4500w ขณะที่ใช้งานน้ำไม่อุ่นเนื่องจากไฟสีแดงไม่ขึ้นจนอาบเสร็จก็ยังไม่ร้อน เลยเปิดน้ำทิ้งไว้และปรับอุณหภูมิให้สุดไปเลยประมาณ7นาทีน้ำถึงอุ่น อยากทราบว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไร หรือแรงดันน้ำไม่เพียงพอ หรือตัวเครื่องมีปัญหา

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จากที่อ่านมา
      เรื่องกำลังไฟไม่น่าเกี่ยว
      เรื่องเบรคเกอร์ตัดไฟทำงานก็ไม่ใช่
      เรื่องตัวตัดไฟทำงานก็ไม่ใช่อีก
      ตัวไตรแอคก็ไม่พังเพราะถ้าพังมันจะปรับความร้อนไม่ได้ ร้อนสุดๆ
      ถ้าให้ผมฟันธง สาเหตุมาจากน้ำไหลไม่แรงครับ
      ลองแกะกรองน้ำมาทำความสะอาดครับ
      ถ้าไม่ดีขึ้นเครม 0 บริการเลยครับ

      ลบ
  93. เครื่องทำน้ำอุ่น ยี่ห้อ mex ดีมัยคะ

    ตอบลบ
  94. ตัวทำความร้อน แบบTANKมีขดลวดทำความร้อน INCOLOY800 ทนร้อน,ไม่เป็นสนิม
    คือแบบไหนคะ งงๆ55

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Tankืคือแบบหม้อต้ม
      Incoloy800 คือวัสดุที่เอามาทำขดลวดความร้อนสังเกตุง่ายๆจะเป็นสีดำ ไม่ใช่สีทองแดง

      ลบ
  95. ที่บ้านใช้น้ำบาดาล ตะกอนเยอะมาก บางทีน้ำก็เป็นสีโคลนเลย ควรใช้หม้อต้มแบบไหนคะ และเวลาต่อน้ำเข้าเครื่องทำน้ำอุ่นน้ำจะไหลเบากว่าปกติ

    ตอบลบ
  96. เป็นบล็อกที่ดีมากๆ จริงๆ. เราเคยเปิดบล็อกไว้เหมือนกัน แต่ไม่เคยกลับไปดู นี่คุณวิทย์ยังเข้ามาตอบคำถามเป็นปีๆ เลย ขอให้ประสบความสำเร็จในทุกๆ งานที่ทำนะคะ ขอบคุณอีกครั้งจริงๆ

    ตอบลบ
  97. ขอบคุณมากเลยค่ะ ได้ความรู้ขึ้นอีกเยอะเลย กำลังหาซื้ออยู่พอดีเลยค่ะ

    ตอบลบ
  98. ถ้าติด 4500 วัตต์ กับหม้อไฟ 5A จะมีปัญหาตามมาทีหลังมั๊ยคะ อยากทราบพวกข้อดีและข้อเสียต่างๆค่ะ ระหว่างใช้ 3500 วัตต์ และ 4500 วัตต์ กับหม้อไฟ 5A ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเร่งความร้อนอยู่ในระดับกำลังไฟ3500 ก็ปกติครับ แต่ถ้าหนาวมากๆจำเป็นต้อวเร่งความร้อนเกิน 3500 วัตต์ จะส่งผลใก้เบรคเกอร์เกิดการตัดไฟเพราะไฟเกิน เทคนิกคือหน้าหนาวงดการใช้เคื่องฟฟ้าที่กินไฟเยอะๆในขณะอาบน้ำครับ

      ลบ
  99. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  100. อ่านเข้าใจง่ายสำหรับผู้ไม่มีความรู้เรื่องช่าง ได้ความรู้มากๆเลยค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ

    ตอบลบ
  101. บังเอิญมาเจอบทความของคุณ wit2523 ด้วยเพราะจะติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นให้แม่ค่ะ ไล่อ่านตั้งแต่ประโยคแรก หลักการเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นยันจนประโยคสุดท้าย คือคุณช่วยหาเหตุของปัญหาและแนะทางออก/วิธีแก้ปัญหาให้กับทุกคนที่ไม่รู้...รู้สึกได้เลยว่า หัวใจของคุณน่าเลื่อมใสมาก ดีใจมากที่ได้เป็นบุคคลคนหนึ่งที่ได้มาเจอและได้อ่านบทความของคุณ ขอบคุณสำหรับข้อมูลต่างๆที่แบ่งปันกันค่ะ มันมีประโยชน์มากสำหรับคนคนหนึ่งที่ไม่ได้มีความรู้อะไรเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้

    ตอบลบ